FRIPMUTCE_NOVEMBER+0000RNOVEMBER_SHORTPMUTC_0C2

1. Đường Bộ

Làng Kế Môn có ba con đường bộ. Ba con đường này chạy song song với nhau theo hướng Đông Nam – Tây Bắc, theo chiều dài của làng, trong đó đướng Quan (nay là quốc lộ số 49) và đường Ngang (trước mặt làng) là hai trục lộ giao thông chính.

a. Đường Quan: Trước còn gọi là con đường 68, chạy dài từ Hải Lăng, Quảng Trị đến cửa Thuận An, nay gọi là quốc lộ 49 có kế hoạch mở rộng mặt đường trên 8 m tráng nhựa rất thuận tiện cho xe cộ lưu thông vận chuyển.

b. Đường Ngang: Là con đường song song giữa đường Quan và đường Cấy (còn gọi là đường Rú), cách đường Quan khoảng 250m, cách đường Cấy khoảng 200-220 mét.

Gọi đường Ngang vì đường này chạy vuông góc với các đường xóm, phân cách một bên là khu dân cư, một bên là “trưa” (là những chân ruộng nằm giữa đường Ngang và đường Quan, thường là những chân ruộng gieo mạ, cấy lúa hoặc trồng màu).

Đường Ngang từ đầu làng đến cuối làng là 2,4 km. Năm 2000 ông bà Nguyễn Thanh Truyền đã tài trợ 30,000 (ba mươi ngàn) USD để tu sửa, mở rộng mặt đường 4 mét và đổ bê tông xi măng con đường này. Con đường trở nên bằng phẳng, rộng rãi, xe cộ và người đi lại rất thuận lợi. Địa phương đã đặt tên con đường này là đường Nguyễn Thanh Côn.

Đường Nguyễn Thanh Côn này nằm sát với khu dân cư, mặt tiền nhìn ra cánh đồng Trưa của làng. Đình, chùa, nhà thờ Kim Hoàn và hầu hết từ đường các Họ đều được xây cất cao ráo, đẹp đẽ và bề thế ven đường Nguyễn Thanh Côn. Đường lại có nhiều cây bóng mát, rải rác còn có những cổng chào của xóm xây vươn cao, bên cạnh đó đặt xen ghế đá, quán xá buôn bán đông đúc, người đi bộ, xe cộ đi lại tấp nập và nhộn nhịp nên rất vui.

c. Đường Cấy (đường Rú): Con đường này nhỏ, đất cát, phân cách khu gia cư và dải động cát trắng có rừng cây tán nhỡ và thấp. Địa thế đường này cao nên được dùng đi lại trong mùa mưa lụt.

2. Đường Thủy - Kết hợp việc kiến thiết đồng ruộng, đào đắp mương tưới tiêu, xây dựng hệ thống vận chuyển đường thủy. Có 6 hói dọc và 1 hói ngang.

gtvt1

Về đường thủy có 6 con hói dọc (có thể gọi là mương) bề rộng mặt nước từ 5  dến 6 mét, trong đó có 4 con hói dọc dài được đào đắp gần đường Quốc lộ 49 ra tận bờ sông Ô Lâu khảong 500-600 mét, và hai hói dọc nhưng cụt, đào đắp từ gần đường Quốc lộ 49 ra gặp hói ngang, mỗi hói cụt này dài độ 200 mét.

Còn hói ngang mà cửa hói được đào thông với sông Ô Lâu, giáp theo địa phận làng Vĩnh Xương, lượn cong rồi song song và cách đường Quốc lộ 49 khoảng 200 mét từ đầu làng đến cuối làng.

Hói ngang này cắt ngang thông thương với các hói dọc cùng tạo thành 6 bến ở 6 hói: bến Đào, bến Dừa, bến Phụ, bến Đíu, bến Đình, bến Đưới.

Theo sự truyền khẩu, sở dĩ trước đây, các vị khai lập làng Kế Môn cho đào hói ngang để rút ngắn đoạn đường thủy phải đi vòng quanh theo sông Ô Lâu ở khúc sông Khút Bàu Ngược, mặt khác tránh qua Khút Bàu Ngược vì đoạn này sông rộng, nước chảy vòng xoáy hay gặp gió chướng, sóng to dễ gây ra tai nạn cho thuyển đò.

Trước bến Đình còn là bến đò thuyền vận chuyển hàng hóa, vật tư…và chở hành khách từ Huế về Kế Môn và ngược lại từ Kế Môn vào Huế, Bao Vinh. Nay đường bộ được tu sửa tốt hơn, hằng ngày xe hơi chạy từ Điền Hải qua làng Kế Môn vào Huế hoặc ra Quảng Trị hay ngược lại, thời gian đi lại nhanh và tiện hơn đường thủy nhiều.

System.String[]System.String[]